Trang chủ Liên hệ Sơ đồ  
 
Trang chủ 1001 Mẫu Web Thiết kế Web Lập trình Quản trị Web Web & Hosting Hình nền Blog Icon & Logo
 
 
     
       Mẫu web mới nhất
Xem | ID: 2166098
Xem | ID: 4751
THAM KHẢO
Phần mềm :
Trình độ : Beginer
Đánh giá : /

Bắt đầu với 3D Max - Tiếp theo(2)
(Thứ Ba, 01/09/2009-9:28 AM)
Bắt đầu với 3D MAX - Những bước đầu tiên (1)

I. Khung nhìn (vùng nhìn)


Thường thì chúng ta có 4 khung nhìn theo thứ tự là: Top (Nhìn từ trên xuống) , Front (Nhìn từ trước mặt) , Left (Nhìn từ trái sang) và vùng nhìn phối cảnh Perspective. Bạn nào học vẽ kĩ thuật sẽ hiểu rõ về cái này hơn.
Sau này khi chúng ta vẽ những hình phức tạp, chúng ta sẽ nhận thấy việc xác định vẽ ở vùng nhìn nào là cực kì quan trọng. Vì dụ như : Muốn vẽ đồng hồ treo trên tường, chúng ta sẽ sẽ ở vùng nhìn Front, còn nếu muốn vẽ dồng hồ để trên mặt bàn nên vẽ từ vùng nhìn Top.
Muốn chuyển đổi từ khung nhìn này sang khung nhìn khác: Click chuột phải vào tên khung nhìn, chọn View và lựa chọn khung nhìn mới muốn chuyển sang.


Hoặc vào menu Customize/Viewport Congiguration để lựa chọn các kiểu xuất hiện của khung nhìn.


Khi đang chọn một đối tượng và thao tác với nó muốn chuyển sang khung nhìn khác để tiếp tục thao tác với nó mà nhấn chuột sang khung nhìn khác đồi tượng sẽ bị bỏ chọn ngay. Muốn chuyển sang khung nhìn khác mà đối tượng vẫn đang được chọn thì đưa chuột lên trên tên vùng nhìn khi thấy hiện lên 2 ô vuông nhỏ có mũi tên kéo từ ô vuông này sang ô vuông kia thì click chuột trái, sau đó bạn có thể thao tác tiếp trên đối tượng mà không mất dấu chọn.

Bạn có thể điều chỉnh kích thước khung nhìn bằng cách đưa chuột vào giao điểm của 4 khung nhìn (khi đó chuột sẽ có hình dạng mũi tên 4 đầu) và kéo chuột.

Một số thao tác quan trọng trên vùng nhìn:



Theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống là:
Zoom: Công cụ phóng to, thu nhỏ các đối tượng trong vùng nhìn hiện hành
Zoom All: Công cụ phóng to, thu nhỏ toàn bộ các đối tượng trong tất cả các khung nhìn khi rê chuột.
Zoom Extents: Công cụ thu tất cả các đối tượng gọn trong vùng nhìn hiện hành hoặc đối tượng được chọn lớn nhất trong vùng nhìn hiện hành (công cụ ẩn ở dưới).
Zoom Extents All: Công cụ phóng to toàn bộ đối tượng gọn trong tất cả các vùng nhìn hoặc đối tượng được chọn lớn nhất trong tất cả các vùng nhìn(công cụ ẩn ở dưới).
Field of view: Phóng lớn đối tượng hoặc một phần nào đó của đối tượng trong khung nhìn hiện hành.
Pan View: Công cụ dùng để dịch chuyển khung nhìn đang làm việc để nhìn thêm được đối tượng khác chưa nhìn thấy ở khung nhìn.
Arc Rotate: Công cụ dùng để xoay khung nhìn phối cảnh Perpective.
Min/Max Toggle: Phóng to một khung hình lên đầy kín màn hình. Nhấn lần nữa trở về 4 khung nhìn ban đầu.

Chế độ hiển thị các đối tượng trong vùng nhìn:
Click chuột phải vào nhãn vùng nhìn, chọn kiểu hiển thị khác nhau. Nhấn F3 để chuyển đổi từ chế độ Smooth & Hightlight (dạng tô bóng) và WireFrame (dạng khung dây). Edges Faces: Đối tượng hiển thị ở dạng mặt (face) và đường viền.


II. Menu File


Có một số lệnh chúng ta đã quen nên không cần nhắc lại. Một số lệnh chúng ta cần chú ý như sau:
File/New: Giả sử ta đã làm xong 1 file làm việc, muốn tạo file mới thì sẽ xuất hiện bảng sau:


New all: Khung nhìn vẫn được giữ nguyên, giống như xoá toàn bộ đối tượng đang có và tạo một file mới. 4 khung nhìn đã được thao tác vấn giữ nguyên giống file cũ nhưng tất nhiên là ko có đối tượng.
Keep Objects; Keep Objects and Hierachy: Thường dùng khi có diễn hoạt (Animation). Dùng khi muốn giữ lại tất cả các đối tượng, nhưng muốn bỏ tất cả các diễn hoạt thay vì phải chọn từng đối tượng và xoá các key diễn hoạt.

File/Reset: Khởi tạo lại hoàn toàn 4 khung nhìn trở về mặc định để bắt đầu làm việc từ đầu.
File/Save Selected: Lưu đối tượng đang được chọn thành file mới. Rất có ích khi bạn có một file max có một số hình phức tạp và muốn lưu những hình này thành file khác để sử dụng sau này.
File/Xref Objects, File/Xref Scene: Sử dụng đối tượng cảnh/tham chiếu từ file .max khác
File/Merge: Nhập đối tượng từ một file .max khác vào file .max hiện thời.
File/Export: Xuất đối tượng thành các file khác(.3ds, dwg, …).
File/Import: Nhập đối tượng từ các phần mềm khác: AutoCAD (.dwg, dwf), Adobe Illustrator (.ai), .3ds….
File/View Image File: Cho phép xem các file ảnh (jpg, bmp, tiff, …) và các file video (avi, mov). Lệnh này thường dùng sau khi rendering.

III. Các thao tác cơ bản trên đối tượng

Các thao tác này được thực hiện trên thanh công cụ chính (Main Toolbar). Đây là thanh công cụ rất dài trong 3DS Max.

Chọn đối tượng

Giải thích:
Select Tool: Chọn một đối tượng: click chuột trái, Chọn nhiều đối tượng: chọn một đối tượng và giữ Ctrl + nhần chọn các đối tượng khác, giữ Alt + click vào đối tượng: để loại không chọn đối tượng đó nữa.

Selecct by Name (phím tắt: H): Chọn tên đối tượng trong danh sách, nhấn Ctrl để chọn nhiều đối tượng rồi chọn Select. Cái này rất hữu ích khi chọn đối tượng sau khi đã có rất nhiều đối tượng phức tạp khác làm rối mắt. Nếu bạn mà cẩn thận đặt tên cho đối tượng thì càng có lợi về sau khi làm việc với những file phức tạp, có nhiều đối tượng.

Bạn cũng có thể dùng các lệnh ở menu Edit để chọn đối tượng.

Từ trái sang phải:


Chọn và di chuyển đối tượng: Select and Move (W): Xuất hiện hình mũi tên theo 3 trục X, Y, Z ở khung nhìn Pespective, và theo 2 trục ở 3 khung nhìn còn lại. Rê chuột đến trục nào có màu vàng thì kéo lên xuống hoặc sang trái phải để di chuyển đối tượng.
Muốn di chuyển chính xác thì kích chuột phải vào công cụ và nhập thông số vào hộp thoại Move Transform Type In: Chú ý rằng khi một đối tượng được vẽ ra thì tâm của nó được đem chiếu trên các trục toạ độ để lấy toạ độ của đối tượng.


Giá trị Absolute: so sánh với hệ trục XYZ.
Giá trị Offset: so sánh với chính bản thân đối tượng, ví dụ ta không cần quan tâm đối tượng ở đâu so với gốc toạ độ, mà chỉ cần dịch đối tượng sang phải (khung nhìn Top) 10 đơn vị, ta nhập vào ô X: 10. Khi đó tự động ở Absolute ô X sẽ cộng thêm 10 đơn vị và ở Offset ô X lại trở về giá trị 0.
Sau khi chọn công cụ Select and Move, bạn có thể nhập giá trị chính xác vào ô dưới cùng màn hình:


Xoay đối tượng: Select and Rotate. Tương tự như công cụ Select and Move, trục có màu vàng thì sẽ xoay quanh trục đó. Bạn nên quan sát ở vùng nhìn Pespective để thấy rõ kết quả nhưng lúc quay thì không nên quay ở vùng nhìn này, rất dễ bị sai. Và cũng có thể nhập thông số góc quay giống như trên.

Transform đối tượng: Select and Uniform Scale: rê chuột trực tiếp lên đối tượng, nếu muốn co giãn chính xác chọn và kích chuột phải vào thanh công cụ Select and Uniform Scale và thay đổi thông số ở hộp thoại ScaleTransform Type In. Ở công cụ này còn có thêm 2 công cụ ẩn là: Select and None – Uniform Scale (co giãn theo trục - trục nào màu vàng thì co giãn theo trục đó) và Select and Squash (nén).

Còn tiếp

Theo dohoavn
   "Tìm hiểu Vũ trụ mênh mông huyền bí"     www.bachkhoatrithuc.vn


 In bài này  Gửi bài viết
    Các bài trước
    Các bài sau
      Bài quan tâm nhiều nhất